Cuộc đua thu hút người dùng ngân hàng số nhìn từ tài khoản số đẹp

30/04/2024
Mảng số hoá của các ngân hàng hiện đang diễn ra cuộc chạy đua cá nhân hoá số tài khoản thanh toán với dịch vụ cung cấp số đẹp theo ý thích.

Đầu tư, áp dụng công nghệ để chiều lòng khách hàng, các ngân hàng bán lẻ đã thu được những trái ngọt đầu mùa. Tuy nhiên, cuộc đua này còn nhiều mục tiêu hơn thế.

Đầu tháng 8 vừa qua, Ngân Hà, nhân viên kinh doanh tại một công ty sách ở TP.HCM chọn mở tài khoản ngân hàng số đẹp tại Ngân hàng An Bình. Lâu nay, Hà nghe nhóm bạn bè thân xôn xao trên nhóm "chat" về việc có thể mở tài khoản được tự chọn tên, chọn số, rồi chuyện ngân hàng nào chuyên số đẹp, ngân hàng nào giá dịch vụ ưu đãi. Sau mấy ngày cất công tìm hiểu, hỏi cả cô bạn cấp ba đang làm ngân hàng, Hà mới quyết định "xuống tiền". Cô cũng chỉ cần ngồi nhà làm thủ tục, không cần đến phòng giao dịch như trước giờ, tránh được việc ra ngoài không cần thiết khi TPHCM đang thực hiện giãn cách.

Lý giải về sự lựa chọn của mình, Hà cho biết, hiện có không ít ngân hàng có dịch vụ tài khoản theo số yêu thích. Chỉ riêng Ngân hàng An Bình là còn có thể lấy theo tên mình hoặc cụm từ yêu thích, hoặc kết hợp cả số và chữ. "Chưa kể, giá dịch vụ bên này cũng khá tốt", chị nói thêm.

Đúng như quan sát của Hà, dịch vụ khách hàng tự chọn số tài khoản đang là "cuộc đua" mới nhất của các nhà băng ở thời điểm hiện tại. Cá nhân hóa người dùng trong từng dịch vụ để mang đến những trải nghiệm riêng, khác biệt, bên cạnh các tiêu chuẩn, đang được xem là vũ khí để các ngân hàng giữ chân khách hàng cũ và đặc biệt thu hút khách hàng mới.

Theo chuyên gia trong ngành, trong trận chiến này, ngân hàng nào cung cấp được các tài khoản định danh rõ nét, giá dịch vụ hợp lý và các tiện ích kèm theo đầy đủ thì càng có lợi thế cạnh tranh. Và lúc này, khách hàng là người được "lợi" nhất.

Cuộc đua thu hút người dùng ngân hàng số nhìn từ tài khoản số đẹp - Ảnh 1.

Dịch vụ Tài khoản số đẹp trùng tên của ABBank đang được nhiều người dùng lựa chọn vì tạo được cảm xúc tốt và trải nghiệm mới lạ

Cũng theo chuyên gia, việc triển khai định dạng số tài khoản là kết quả của những đầu tư về hạ tầng, hệ thống công nghệ thông tin mà các ngân hàng đã tích cực thực hiện trong thời gian qua. Và thành quả của những đầu tư này cũng sẽ rất xứng đáng.

Đó sẽ là cơ hội mở rộng tệp khách hàng. Trong đó, đáng chú ý sẽ là những khách hàng "mới nổi" như các chủ cửa hàng chuyên kinh doanh online cần có sự chuyên nghiệp hay nhóm người dùng trẻ muốn thể hiện cá tính. Đây cũng là những khách hàng đang có xu hướng giao dịch không tiền mặt, chi tiêu nhiều. Khi tài khoản dễ nhớ thì chắc chắn các khách hàng sẽ lựa chọn làm tài khoản chính, tăng tần suất giao dịch. Nhờ vậy, các ngân hàng sẽ có thêm quy mô tiền gửi không kỳ hạn (CASA), yếu tố tạo ra nguồn vốn giá rẻ cho hoạt động ngân hàng bán lẻ. Những lợi ích này sẽ rất có ý nghĩa trong bối cảnh rất nhiều ngân hàng đang coi bán lẻ là động lực tăng trưởng.

Chia sẻ về góc nhìn này, Tiến sĩ Tài chính Lê Hải – Tổng Giám đốc ABBank cho biết, sau 2 tháng triển khai dịch vụ lựa chọn số tài khoản, ngân hàng đã có gần 17.000 khách hàng lần đầu đăng ký.

Cũng theo đại diện ABBank, dịch vụ số tài khoản trùng tên mà ngân hàng này vừa triển khai chỉ là một trong những dịch vụ của ngân hàng số AB Ditizen. Ngoài tính năng định danh khách hàng điện tử tự động toàn diện, ứng dụng này còn có tất cả mọi thứ liên quan đến nhu cầu tiêu dùng của khách hàng, từ thanh toán hóa đơn điện, nước, viễn thông… đến chi trả phí bảo hiểm, đi lại, chuyển tiền tự động, chuyển tiền quốc tế, mua bán ngoại tệ, cho vay online. Đặc biệt, hiện tất cả các dịch vụ này đều đang được miễn phí sử dụng.

ABBank xác định, ngân hàng số là nền tảng quan trọng để tăng doanh thu từ hoạt động dịch vụ với mục tiêu phải khai thác thêm hơn 300.000 khách hàng cá nhân và tăng số lượng sản phẩm dịch vụ trên mỗi khách hàng lên con số 3, thay vì chỉ hơn 1 như lâu nay.

Cuộc đua thu hút người dùng ngân hàng số nhìn từ tài khoản số đẹp - Ảnh 2.

Ngân hàng số là nền tảng quan trọng để ABBank tăng doanh thu từ hoạt động dịch vụ và tăng số lượng sản phẩm dịch vụ trên mỗi khách hàng

Đặc biệt, ABBank cũng đang ấp ủ kế hoạch xây dựng một ngân hàng số riêng, giải quyết được vấn đề mở rộng tệp khách hàng, phục vụ những người chưa có tài khoản, nhất là những người sinh sống ở khu vực vùng sâu vùng xa, nơi các ngân hàng chưa có chi nhánh.

Toàn diện hơn, chuyển đổi số với những bước triển khai cả chiều rộng và chiều sâu cũng sẽ là nhiệm vụ trọng tâm của năm 5 năm tiếp theo. ABBank sẽ tiếp tục đánh giá và phân tích nhu cầu người dùng dựa trên dữ liệu lớn bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo và học máy, từ đó tiếp tục tạo ra những sản phẩm, dịch vụ cá nhân hóa, gia tăng trải nghiệm cho khách hàng.

"Trong mục tiêu chiến lược 5 năm tới, chúng tôi sẽ tập trung hóa các hoạt động vận hành và số hóa các quy trình để khi khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ thì đó sẽ là một trải nghiệm mượt mà, nhanh chóng, xuyên suốt để cho cảm xúc tốt nhất", ông Hải nói.

Nguồn: