'Đại án' DongABank giai đoạn 2: Triệu tập gần 200 người đến phiên xử

29/03/2024
Hôm nay (23/6), TAND TPHCM mở phiên xử sơ thẩm vụ sai phạm xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank) gây thiệt hại hơn 8.800 tỷ đồng (vụ án DongABank giai đoạn 2).

Kết luận điều tra vụ án của Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị truy tố ông Trần Phương Bình (cựu Tổng giám đốc DongABank) cùng 11 đồng phạm về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”. Tuy nhiên, Viện KSND tối cao truy tố về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Ngoài tội danh trên, ông Bình còn bị xét xử về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, ông Bình đã chỉ đạo thuộc cấp thực hiện hành vi trái pháp luật gây thiệt hại cho DongABank khoảng 8.827 tỷ đồng. Sai phạm thể hiện qua việc ông Bình và đồng phạm cho các nhóm khách hàng Hiệp Phú Gia, Đồng Tiến, M&C vay tiền trái quy định để đầu tư các dự án bất động sản nhưng không thể rút vốn, gây thiệt hại lần lượt gần 3.140 tỷ đồng, 393 tỷ đồng, 3.950 tỷ đồng; Đối với nhóm khách hàng Tân Vạn Hưng, ông Bình chỉ đạo DongABank chi nhánh quận 10 chuyển dư nợ các khoản vay của công ty này và Doanh nghiệp tư nhân Kim Hiền về sở giao dịch để cơ cấu.

Để che giấu tình trạng nợ xấu của DongAbank, ông Bình chỉ đạo thuộc cấp cơ cấu các khoản vay vàng đến hạn thành dư nợ đồng Việt Nam, sau đó cho vay 2 khoản mới không có tài sản đảm bảo. Các hợp đồng được tái cơ cấu đều quá hạn nhưng nhóm khách hàng này không đủ khả năng tài chính trả nợ gây thiệt hại hơn 1.269 tỷ đồng. Riêng cá nhân ông Bình còn chiếm đoạt của DongABank hơn 75 tỷ để sử dụng cá nhân.

Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 15/7. Tòa đã triệu tập đại diện 163 công ty, cá nhân là người có quyền và nghĩa vụ liên quan; 12 luật sư thuộc Đoàn luật sư Hà Nội, TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu và Tây Ninh bào chữa cho các bị cáo. 5 luật sư với vai trò người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đương sự; Triệu tập 5 hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự tại TPHCM, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lâm Đồng và Tây Ninh và Tổ Giám định thuộc Ngân hàng Nhà nước.

Trong giai đoạn 1 của vụ án, ông Bình bị cáo buộc cùng Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) và 24 đồng phạm chiếm đoạt, gây thiệt hại cho DongABank hơn 3.600 tỷ đồng và bị tuyên tù chung thân. Bản án này đang có hiệu lực pháp luật.


Nguồn: