Giải pháp thanh toán Samsung Pay trong chuyển đổi số ngành ngân hàng

29/04/2024
Samsung Pay cho phép người dùng thanh toán bằng điện thoại di động và đồng hồ thông minh dựa trên công nghệ thanh toán bằng sóng từ và sóng radio.

Những năm gần đây, hàng loạt giải pháp thanh toán trên thiết bị di động ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu an toàn và tiện lợi của người dùng.

Sự kiện Industry 4.0 Summit 2019 vừa diễn ra tại Hà Nội.

Sự kiện Industry 4.0 Summit 2019 vừa diễn ra tại Hà Nội hôm 3/10.

Tháng 9/2017, Samsung Pay là ứng dụng thanh toán số "một chạm" tiên phong đầu tiên. Các dịch vụ thanh toán di động khác được ra đời ngay sau đó, sử dụng trên nhiều dòng điện thoại thông minh hơn. Chỉ với chiếc smartphone trong tay, người dùng có thể thanh toán nhiều dịch vụ mà không cần tiền mặt cũng như thẻ cứng ngân hàng.

Nếu như các đối thủ khác mạnh trong lĩnh vực thanh toán dịch vụ trực tuyến như điện, nước, thương mại điện tử... thì ở mảng thanh toán dịch vụ trực tiếp (nhà hàng, khách sạn, shop...), Samsung Pay chiếm ưu thế.

Ông Lê Khôi Nguyên, Giám đốc chiến lược sản phẩm ngành hàng di động Samsung Vina tại sự kiện.

Ông Lê Khôi Nguyên, Giám đốc chiến lược sản phẩm ngành hàng di động Samsung Vina tại sự kiện.

"Bất kỳ nơi nào người dùng có thể quẹt thẻ thì đều có thể thanh toán bằng Samsung Pay", ông Lê Khôi Nguyên, Giám đốc chiến lược sản phẩm ngành hàng di động Samsung Vina nhấn mạnh nói tại sự kiện "Industry 4.0 Summit 2019".

Samsung Pay cho phép người dùng thanh toán bằng điện thoại di động và đồng hồ thông minh. Cả hai thiết bị đều hoạt động dựa trên công nghệ thanh toán MST (giao thức thanh toán bằng sóng từ) và NFC (giao thức thanh toán bằng sóng radio).

Tiếp theo là lợi thế công nghệ đồng bộ và bảo mật. Với 47% thị phần smartphone tại Việt Nam, theo GFK, Samsung có ưu thế lớn khi phát triển ứng dụng thanh toán trên chính các thiết bị do hãng sản xuất. Điều này thể hiện rõ qua một tầng bảo mật điện thoại Samsung Knox đạt tiêu chuẩn quốc phòng Mỹ và ba tầng bảo mật Samsung Pay gồm mống mắt, vân tay hoặc mã PIN.

Sau 2 năm, Samsung Pay đạt gần 3 triệu giao dịch. Ứng dụng này đã liên kết với nhóm nhà băng chiếm 75% thị trường thẻ thanh toán nội địa gồm các ngân hàng như Agribank, Vietcombank, Techcombank... và ba tổ chức chuyển mạch thẻ Napas, Visa, Mastercard.

"Giờ đây, thói quen không thể thiếu khi chúng ta đi ra ngoài là có một chiếc điện thoại thông minh kề bên", ông Nguyên nói. "Chỉ bằng thao tác một chạm đơn giản vào máy quẹt thẻ với thiết bị di dộng Samsung, người dùng đã có thể thanh toán dễ dàng mà không cần mang ví, không cần xuất trình thẻ, cũng như không cần e ngại việc bị đánh cắp thông tin thẻ trong quá trình thanh toán. An toàn hơn, đơn giản hơn, nhanh chóng hơn".

Năm 2020, Samsung nhận định số thuê bao di động băng rộng smartphone dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên 80 triệu, tạo đà cho thanh toán di động Samsung Pay phát triển và phổ cập ở Việt Nam. Hãng cũng kỳ vọng nhận được sự hỗ trợ về luật của các nhà hành pháp, các cửa hàng trực tiếp gia tăng số lượng máy POS.

Tuấn Vũ

Nguồn: