Vậy quản lý tài chính cá nhân như thế nào là hợp lý? Làm sao tăng "sức đề kháng" cho nguồn tài chính để đối phó diễn tiến khó lường của dịch bệnh? Cùng tìm hiểu một số cách thức dưới đây.
Tận dụng ưu đãi miễn phí
Theo phân tích của nhiều chuyên gia kinh tế, Covid-19 đã làm thay đổi thói quen tài chính của đa phần xã hội. Tiết kiệm đang là yếu tố được đặt lên trên hết bởi tâm lý dự phòng rủi ro. Người dân sẽ hạn chế những chi tiêu không thực sự cần thiết để bỏ ra một khoản tài chính nhằm sẵn sàng cho các tình huống đột xuất của bản thân và gia đình. Người tiêu dùng cũng ưu tiên lựa chọn những mặt hàng có giá cả phù hợp hơn, tích cực săn khuyến mãi, giảm giá... để thực hiện tiết kiệm.
Bên cạnh đó, mua sắm trực tuyến và thanh toán không tiền mặt cũng trở thành xu hướng để hạn chế lây lan dịch bệnh.
Như vậy, mục tiêu đặt ra là kết hợp hiệu quả yếu tố thanh toán online và tiết kiệm chi phí. Nắm bắt tâm lý này, nhiều ngân hàng đang áp dụng ưu đãi miễn phí trong các giao dịch Internet Banking/Mobile Banking hay chuyển đổi trả góp qua thẻ tín dụng.
Chị Thu Huyền – nhân viên văn phòng tại quận Đống Đa, Hà Nội cho biết: "Từ đợt dịch thứ 4 vừa qua, gần như mình mua sắm online 100%. Khi sử dụng ngân hàng cũ, mình mất phí từ 3.000 đến 22.000/lần, tùy giá trị chuyển khoản. Trung bình mỗi ngày mình có 7 giao dịch, mình nhận ra tiền phí là không hề nhỏ. Nếu quy đổi, số tiền này trong 1 tháng mình có thể mua được những đồ thiết yếu khác. Vì vậy, mình quyết định chuyển sang sử dụng gói tài khoản MPRO của Ngân hàng Hàng Hải để nhận miễn phí hoàn toàn".
Cùng ý kiến về sự hữu ích của sản phẩm, dịch vụ MSB, chị Nguyễn Quỳnh, ngụ tại Nam Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ: "Mình được miễn phí 100% các giao dịch chuyển khoản online, miễn phí rút tiền tại ATM. Dịch vụ phát hành thẻ không phát sinh phí. Mình thấy, với người thường xuyên mua sắm online hay phải thanh toán các khoản như tiền học, phí sinh hoạt cho gia đình thì nên chọn MPRO. Vừa rồi mình cũng có mua điện thoại trả góp bằng thẻ tín dụng MSB, không mất phí chuyển đổi, rất tiện ích".
"Tích tiểu thành đại" - việc tận dụng tối đa những ưu đãi miễn phí sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm được một khoản kha khá. Đây cũng là bước quan trọng góp phần định hình thói quen chi tiêu, cũng như nâng cao sức khỏe tài chính của mỗi cá nhân.
Không quên tính năng hoàn tiền
Đây là tiêu chí quan trọng để thực hiện việc chi tiêu nhưng vẫn tiết kiệm. Tính năng hoàn tiền không còn là khái niệm mới, nhất là với người dùng đã quen thuộc với sản phẩm ngân hàng hay ứng dụng (app) mua sắm.
Hiện nay, với tốc độ tăng trưởng của mua sắm online, các trang thương mại điện tử, siêu thị, cửa hàng tiện lợi,... thường có các chương trình ưu đãi, săn sales, tích điểm. Nếu khách hàng tận dụng được ưu đãi này, kết hợp tính năng hoàn tiền thì chi phí tiết kiệm được sẽ khá đáng kể, lợi ích cũng tăng lên.
Tính năng này thường rất phổ biến ở thẻ tín dụng. Một trong những loại thẻ với đặc quyền nổi trội cho mua sắm trực tuyến hiện nay là MSB Visa Online, cho phép chủ thẻ được hoàn tiền tới 20% các giao dịch chi tiêu. MSB cũng xây dựng một hệ sinh thái ưu đãi Joy được cập nhật liên tục với hơn 300 đối tác trên đa dạng lĩnh vực, mang tới cơ hội trải nghiệm chất lượng hơn cùng ưu đãi tới 30% cho khách hàng.
Chủ thẻ được hoàn tiền tới 20% khi mua sắm trực tuyến bằng thẻ tín dụng MSB Visa Online
Việc hoàn tiền trong giao dịch gần đây đã được mở rộng cho chi tiêu thẻ ghi nợ. Anh Thanh Tuấn, cư trú tại Long Biên, Hà Nội chia sẻ: "Từ ngày Covid19 bùng phát, mình được giao nhiệm vụ đi siêu thị online. Mình luôn dùng gói tài khoản MPRO của MSB khi thanh toán vì vừa tận dụng khuyến mãi từ siêu thị đó, vừa được hoàn tiền, lợi gấp đôi. Vợ mình cũng sử dụng MPRO bởi không phải cố nhớ thời hạn đóng tiền điện, nước, internet,… mà chỉ cần cài đặt ứng dụng để tự động thanh toán miễn phí, cuối tháng nhận tiền hoàn về tài khoản hoặc voucher, nhẹ nhàng và không tốn công. Đâu đó năm vừa rồi vợ chồng mình được hoàn tiền khoảng 3,6 triệu đồng".
Được biết, mức hoàn tiền tới 3,6 triệu đồng/năm của gói tài khoản này được xem là hấp dẫn trên thị trường hiện nay; trong đó hoàn 5% tới 100.000 đồng/tháng khi thanh toán hóa đơn, top-up tự động trên Internet Banking/Mobile Banking, các giao dịch thanh toán học phí qua cổng thanh toán với các đối tác liên kết và 1% tới 200.000 đồng/tháng cho mọi chi tiêu qua thẻ Visa Debit (ngoại trừ Google, Facebook, ví điện tử).
Vay tín chấp từ chính thẻ tín dụng
Khi xã hội chuyển sang trạng thái "bình thường mới", tư duy "bắt đầu lại", "khởi động lại" là khá phổ biến. Trong trường hợp người tiêu dùng có những dự định, kế hoạch cần thực hiện sau giãn cách, việc vay tín chấp thường là lựa chọn được ưu tiên. Có 2 lý do cơ bản để lựa chọn hình thức này. Thứ nhất, cá nhân đó gặp khó khăn về tài sản thế chấp. Thứ hai, việc vay tín chấp thường có hạn mức không cao bằng vay thế chấp, phù hợp với tâm lý đầu tư cẩn trọng khi đại dịch diễn biến khó lường.
Vấn đề đặt ra cho người vay vốn là vay theo cách thức nào tiện lợi nhất nhưng vẫn có hạn mức hấp dẫn và mức lãi suất hợp lý. Theo đại diện Ngân hàng Hàng Hải (MSB), một trong những hướng xử lý mà khách hàng có thể tham khảo là vay tín chấp từ thẻ tín dụng đang sở hữu – hình thức khá mới mẻ trên thị trường hiện nay. Tại MSB, khách hàng có thể tham gia chương trình vay vốn này nếu có hợp đồng lao động và đang sở hữu thẻ tín dụng MSB, VIB, ShinhanBank, Standard Chartered với hạn mức tối thiểu 24 triệu đồng hoặc của các tổ chức tín dụng khác như Vietcombank, CitiBank, HSBC với hạn mức tối thiểu 32 triệu đồng. Số tiền vay vốn MSB cấp lên tới 15 lần thu nhập, tối đa 1 tỷ đồng với lãi suất chỉ từ 1,33%/tháng. MSB còn tạo điều kiện để người vay vốn chọn phương thức trả gốc lãi linh hoạt như trả số tiền hàng tháng bằng nhau, hoặc trả số tiền gốc hàng tháng bằng nhau, lãi theo dư nợ giảm dần.
Nguồn vốn vay tín chấp ngoài việc tiếp thêm nguồn lực cho mỗi cá nhân thì còn tạo điều kiện để khách hàng giảm bớt gánh nặng và áp lực trả nợ khi thời gian vay lên tới 60 tháng.
Có thể thấy, việc lựa chọn cách thức quản lý tài chính là yếu tố quan trọng giúp thay đổi hiện trạng cuộc sống, tạo cơ sở để mỗi cá nhân linh hoạt ứng biến với những sự kiện bất ngờ, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh. Từ nền tảng là những giải pháp hữu ích của các ngân hàng như MSB, khách hàng không chỉ "vươn tầm" trong cách chi tiêu, mua sắm mà còn hạn chế được những tác động do Covid-19 mang đến, sẵn sàng "mở khóa thẻ xanh tài chính" cho giai đoạn "bình thường mới".
Nguồn: