Lấy khách hàng làm trọng tâm, UI/ UX mang trải nghiệm vượt trội

04/05/2024
Nhìn vào tương lai của chuyển đổi số, khi tất cả mọi kết nối đều “phẳng", công nghệ nền tảng trở nên tương đồng thì điều làm nên sự khác biệt giữa các thương hiệu chính là UI/UX với trải nghiệm người dùng vượt trội.

Trong thời đại 4.0, chuyển đổi số đã trở thành một hành trình tất yếu của các doanh nghiệp. Bên cạnh sự trỗi dậy mạnh mẽ của công nghệ thì UI/UX (User Interface - giao diện người dùng và User Experience - trải nghiệm người dùng) nắm vai trò then chốt khi định hình lại toàn bộ tư duy về trải nghiệm người dùng trên nền tảng số. 

Không chỉ tạo nên sự hài lòng khi sử dụng dịch vụ, UI/UX có thể để lại ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng ngay từ những điểm chạm đầu tiên. Công nghệ thiết kế số này đang dần trở thành xu hướng tiên phong khi góp mặt trong các ứng dụng và không thể tách rời trong chính cuộc sống hiện đại.

Cuộc chạy đua của các "ông lớn" trên địa hạt UI/ UX 

Sử dụng Facebook hay Instagram mỗi ngày, bạn sẽ không khó để nhận ra Facebook rất chú trọng đến UI/UX. Trong khi đó, các "đại gia" ngành thương mại điện tử là Amazon và eBay luôn đầu tư nghiên cứu UX để mang đến hành trình trải nghiệm mua hàng nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Về phía các sản phẩm hữu hình, đại diện tiêu biểu trong thiết kế UI/UX chính là Apple. Từng phím tắt trên Macbook đều được sắp đặt để mang đến trải nghiệm sử dụng thuận tiện nhất. Hay cách Apple Watch cho ra đời núm xoay Digital Crown theo cách điều khiển tương tự chiếc iPod khi xưa nhằm giữ cảm giác thân thuộc cho các iFan dù trong một thiết kế hoàn toàn mới.

Việt Nam đã nhập cuộc xu hướng UI/UX như thế nào?

Không khó để cảm nhận được sự bùng nổ của công nghệ và các sản phẩm trên nền tảng số tại Việt Nam. Trong một thập niên trở lại đây, doanh nghiệp Việt Nam cũng nhanh chóng bắt kịp xu hướng UI/UX số, đi đầu là các sàn thương mại điện tử và các dịch vụ gọi xe công nghệ. 

Sự dịch chuyển này ngày càng diễn ra sôi động khi lần lượt các sản phẩm, dịch vụ truyền thống như ngành ngân hàng liên tục ra mắt các ứng dụng online với mong muốn mang đến sự tiện lợi tối đa cho người dùng. 

Bên cạnh những điểm chạm với con người, UI/UX đã trở thành một cầu nối mới gắn kết thường xuyên hơn giữa khách hàng với thương hiệu; từ đó, thay đổi thói quen của người dùng và khiến họ có xu hướng lựa chọn các thương hiệu tập trung dùng công nghệ số để làm cuộc sống tiện lợi hơn. 

UI/UX - "Điểm chạm" quyết định thành công của thương hiệu số

Trong nhiều lĩnh vực hiện nay, yếu tố kết nối giữa thương hiệu với khách hàng đã dịch chuyển sang các giao diện kỹ thuật số chứ không chỉ giới hạn ở con người. Ví dụ trong ngành ngân hàng, để thực hiện một lệnh chuyển khoản, người dùng không còn phải trực tiếp đến các quầy giao dịch. "Người" tương tác chính với khách hàng cũng không còn là các giao dịch viên mà là các thiết kế, nút bấm gói gọn trong một màn hình nhỏ như lòng bàn tay.

UI/UX lúc này sẽ định hình cách khách hàng tương tác với sản phẩm; đóng vai trò một giao dịch viên tận tình hướng dẫn, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Như vậy, giao diện và trải nghiệm người dùng là một điểm chạm thiết yếu trong hành trình dẫn đầu chuyển đổi số, xây dựng bản sắc và định vị thương hiệu trên nền tảng số.

Xu hướng UI/UX trong tương lai 

UI là tất cả những bố cục, màu sắc, thiết kế, phông chữ, hình ảnh… của một sản phẩm trên nền tảng số. Đi cùng với tuyên ngôn đơn giản hóa nhưng vẫn phải đảm bảo sự nổi bật và chất riêng của từng thương hiệu, xu hướng UI ngày một ưu tiên các màu sắc tươi sáng, được phối hợp khéo léo trên nền trắng. 

Phong cách thiết kế tự nhiên và kiểu chữ phổ thông cũng là hướng đi của nhiều thương hiệu trong việc định hình tính cách gần gũi của mình trong lòng khách hàng.

Lấy khách hàng làm trọng tâm, UI/ UX mang trải nghiệm vượt trội - Ảnh 1.

Giao diện dễ dàng tương tác

Bên cạnh đó, UX lại là sự dung hòa của tính thẩm mỹ và khả năng tiếp cận cao. Các thiết kế phải vừa đáp ứng được tiêu chuẩn cái đẹp, vừa thân thiện với khách hàng. UX writing hay ngôn ngữ trong các sản phẩm công nghệ nay cũng đã dí dỏm, thú vị và "bắt trend" hơn với nhóm khách hàng trẻ. 

Kỷ nguyên công nghệ cũng đã mở ra những hướng đi mới với sự trỗi dậy của VR và AR. Các công nghệ này đã dần đơn giản và phổ biến hơn, trở thành một công cụ tương tác thú vị giúp thương hiệu gắn kết với khách hàng. 

Và gần đây nhất là xu hướng VUI (Voice User Interface - giao diện giọng nói người dùng) nhờ sự phát triển của công nghệ tìm kiếm giọng nói ngày một chính xác hơn. Đây là một xu thế không thể bỏ qua, khi các "trợ lý ảo" như Apple Siri, Google Assistant và Amazon Alexa đang ngày càng quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày. 

Giữa cuộc sống bận rộn, khi sự tập trung của mọi người ngày càng eo hẹp thì UI/UX chính là một trong những yếu tố đưa doanh nghiệp tiên phong trên hành trình chuyển đổi số, tạo nên cầu nối tương tác với khách hàng. Và đã đến lúc các thương hiệu nhận ra rằng, dẫn đầu chuyển đổi số nay không chỉ là cuộc đua về công nghệ mà còn là nỗ lực thấu hiểu người dùng.

https://cafef.vn/lay-khach-hang-lam-trong-tam-ui--ux-mang-trai-nghiem-vuot-troi-20220319120510682.chn

Nguồn: