Số tài khoản ngân hàng thế hệ mới: chọn số theo sở thích, gắn tên định danh

18/05/2024
Hàng loạt tài khoản mở mới tại các ngân hàng lấy theo những con số yêu thích, thậm chí gắn cả tên chủ sở hữu trong thời gian qua đang cho thấy một xu hướng mới của người dùng trong việc chọn số tài khoản ngân hàng. Cá nhân hóa người dùng cũng đang được các nhà băng khai thác tối đa để thúc đẩy hoạt động bán lẻ.

Đã sở hữu 2 tài khoản ngân hàng, trong đó có một tài khoản từ ngân hàng được đánh giá hàng đầu về công nghệ, nhưng mới đây, Bảo Ngọc (nhân viên một công ty truyền thông có trụ sở tại quận 3, TP. HCM) vẫn mở thêm một tài khoản tại Ngân hàng An Bình (ABBANK). Ngọc chấp nhận bỏ ra một chút phí mở tài khoản trong khi khắp nơi đang mời mở miễn phí là vì tài khoản này theo đúng tên họ đầy đủ của cô. "Tài khoản mang chính tên của mình cho tôi cảm thấy được định danh chính xác, giống như là chữ ký để công ty hay bạn bè ngay lập tức biết đó là tôi khi chuyển tiền. Chính điểm này đã khiến tôi nhất định phải có thêm tài khoản, chứ nếu chỉ vì số đẹp hơn, dễ nhớ hơn thì cũng không cần thiết có thêm", Ngọc cho biết.

Số tài khoản ngân hàng thế hệ mới: chọn số theo sở thích, gắn tên định danh - Ảnh 1.

Nhiều người trẻ, người làm kinh doanh sẵn sàng mở thêm một tài khoản định danh để tiện trong giao dịch với khách hàng

Tương tự, chị Hồng Tâm, một chủ shop online chuyên đồ mẹ và bé ở Hà Nội, mới đây cũng "đầu tư" một tài khoản lấy tên cửa hàng. Lâu nay, số tài khoản chị dùng là tài khoản cá nhân chỉ có số đã mở được gần 10 năm. Đã không ít lần, khách chuyển trả tiền hàng cho chị nhưng gõ nhầm một số nên phải chờ vài ngày có khi cả tuần mới được hoàn tiền, khiến chị cũng phải chờ theo. Từ khi có tài khoản mới với tên chính xác của shop, tình trạng này hoàn toàn không còn. Tiền vào, tiền ra của chị Tâm nhờ vậy tốt hơn hẳn. Chị Tâm ước ao, giá như tính năng này có từ trước để công việc kinh doanh của chị thuận lợi hơn.

Các bạn trẻ như Ngọc, thuộc thế hệ Gen Z hay chị Tâm, đời cuối thế hệ Millennials đều có xu hướng thể hiện cá tính qua từng đồ dùng, vật dụng mình sở hữu. Vì vậy, những tài khoản định danh mới mở, như của chị Tâm hay Ngọc chia sẻ, cho họ cảm giác hài lòng, thoả mãn và tự tin. Đây là lần đầu tiên họ có cảm giác đặc biệt như vậy với tài khoản ngân hàng, thứ vốn trước đây rất khô cứng, nhàm chán.

Dịch vụ mở tài khoản mới với những lựa chọn riêng của từng khách hàng hiện là "trận chiến" mới nhất của các nhà băng trong cuộc đua gia tăng trải nghiệm nhằm giữ chân khách hàng cũ, thu hút khách hàng mới đang rất quyết liệt giữa các ngân hàng khi bán lẻ đang là một trong những động lực tăng trưởng quan trọng. Lúc này, lợi thế cạnh tranh của từng ngân hàng sẽ nằm ở mức độ định danh của từng tài khoản, giá dịch vụ và các ưu đãi kèm theo. Định danh càng rõ nét, giá dịch vụ càng hợp lý và các tiện ích kèm theo càng đầy đủ thì không chỉ giữ chân được khách hàng cũ mà còn có thể thu hút thêm nhiều người dùng mới.

"Sau những bước tiến mang tính cách mạng, việc ứng dụng công nghệ tài chính tại các ngân hàng nên đi vào giải quyết nhu cầu của người dùng. Ngân hàng càng tạo ra nhiều tiện ích có tính ứng dụng cao thì càng thu hút nhiều khách hàng đến với mình", ông Lê Hải - Tiến sĩ Tài chính, Tổng giám đốc ABBANK - nhận định.

Số tài khoản ngân hàng thế hệ mới: chọn số theo sở thích, gắn tên định danh - Ảnh 2.

Dịch vụ tài khoản ngân hàng số đẹp trùng tên của ABBANK đang được nhiều khách hàng lựa chọn

Ghi nhận thị trường cho thấy, người tiêu dùng tỏ ra hào hứng với dịch vụ định danh số tài khoản mà các ngân hàng mới tung ra. Như tại ABBANK, một trong những ngân hàng tiên phong đặt tên định danh cho số tài khoản thanh toán, chỉ sau hơn một tháng ra mắt tính năng mới, đã có hơn 14.000 khách hàng lần đầu đăng ký. Tại các ngân hàng khác, số tài khoản mở mới cũng lên tới hàng ngàn và đang tăng đều. Điều này cho thấy, các ngân hàng đã tạo ra và thúc đẩy một xu hướng chọn số tài khoản cho người dùng.

Việc triển khai các định dạng số tài khoản mới không phải điều có thể làm trong một đêm với các ngân hàng do liên quan đến nhiều hệ thống công nghệ thông tin. Và sự đầu tư này đang giúp các nhà băng có cơ hội mở rộng thêm tập khách hàng bán lẻ. Không chỉ vậy, tài khoản dễ nhớ sẽ được khách hàng lựa chọn nhiều hơn, qua đó tăng tần suất giao dịch. Nhờ vậy, các ngân hàng sẽ có thêm quy mô tiền gửi không kỳ hạn (CASA), yếu tố tạo ra nguồn vốn giá rẻ cho hoạt động ngân hàng bán lẻ.

Nguồn: