Sóng cổ phiếu ngân hàng lại nổi trên UPCoM?

20/05/2024
Hàng loạt cổ phiếu ngân hàng UPCoM tăng giá mạnh những phiên gần đây kèm thanh khoản bùng nổ.

Phiên giao dịch ngày 16/11, cổ phiếu ngân hàng phân hóa mạnh với nhóm UPCoM tiếp tục chiếm ưu thế khi trong 5 mã tăng giá tốt nhất (từ 1% trở lên) thì có đến 4 đại diện đến từ sàn này. Ở top các mã giảm giá ít nhất cũng có các đại diện của UPCoM.

Hôm nay, VBB của VietBank tăng giá mạnh nhất khi có lúc tăng tới hơn 13%, trước khi đóng cửa tăng 7,6%. Cổ phiếu mạnh thứ 2 là SGB của Saigonbank tăng 2,7% và tiếp theo là PGB của PGBank tăng 1,4%. Thành viên còn lại tăng trên 1% là VAB của VietABank với mức tăng 1,1%. Trong số này, VBB, VAB và SGB có phiên thứ 3 liên tiếp, PGB tăng phiên thứ 2 liên tiếp nhưng giá đang tiến sát mức cao kỷ lục đạt được hồi đầu tháng 6.

Bên cạnh giá tăng, các cổ phiếu ngân hàng trên UPCoM còn ghi nhận thanh khoản tăng mạnh mẽ, trong đó VBB hôm nay bùng nổ với khối lượng giao dịch gấp gần 7 lần còn SGB cao gấp hơn 2 lần bình quân 10 phiên gần nhất.

BVB của Ngân hàng Bản Việt là 1 trong 4 cổ phiếu biến động mạnh phiên nay nhưng chốt phiên về vùng giá tham chiếu, cùng với các ông lớn khác là BID, VPB và TCB. Trên UPCoM, BVB là cổ phiếu có thanh khoản tốt nhất với khối lượng giao dịch bình quân của 10 phiên gần đây đạt tới hơn 5 triệu đơn vị - cao hơn rất nhiều so với các cổ phiếu ngân hàng khác niêm yết trên sàn HoSE.

Những thông tin tác động đến các cổ phiếu ngân hàng trên UPCoM thời gian qua xuất hiện dày hơn so với nhóm giao dịch trên HNX và HoSE, chủ yếu xoay quanh việc tăng vốn hoặc có "game" thoái vốn. Chẳng hạn ở VAB là việc công ty liên quan đến lãnh đạo ngân hàng thoái vốn, ở ABB là phát hành thêm cổ phiếu cho nhà đầu tư hiện hữu giá ưu đãi và chuẩn bị chia thưởng với tỷ lệ cao 35%, ở BVB là khóa room ngoại và điều chỉnh kế hoạch tăng mạnh vốn điều lệ, trong đó có thêm phương án chia cổ tức hay ở PGB là việc thoái vốn của Petrolimex....

Ngoài ra, dòng tiền cũng chảy vào các cổ phiếu ngân hàng UPCoM khi đây là nhóm có giá rẻ trên thị trường, được đánh giá là có dư địa tăng nhiều hơn. Bên cạnh đó, các cổ phiếu ngành hàng khác trên UPCoM đồng loạt tăng cao, trong đó có phiên hàng trăm mã tăng kịch trần như ngày 12/11 cũng góp phần "lan tỏa" tới dòng ngân hàng.

Nguồn: