Sửa quy định để bảo vệ người chuyển tiền nhầm

05/12/2024
Ngân hàng Nhà nước dự kiến bổ sung quy định phong tỏa tài khoản người nhận để bảo vệ khách hàng chuyển tiền nhầm.

Tại Dự thảo thay thế Nghị định 101 về thanh toán không dùng tiền mặt, Ngân hàng Nhà nước đề xuất cho phép nhà băng phong tỏa tài khoản người nhận nếu người chuyển tiền sai sót về số hiệu tài khoản, số tiền... nhằm bảo vệ và giúp khách hàng lấy lại được tiền chuyển nhầm. Số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán không vượt quá số tiền bị nhầm lẫn, sai sót.

Thời gian vừa qua, đã có nhiều trường hợp người dân chuyển khoản nhầm nhưng đành chịu mất do không liên lạc được với người nhận hoặc người nhận không chịu hợp tác. Ngân hàng cũng không được phép hoàn trả số tiền chuyển nhầm khi chưa được sự đồng ý của chủ tài khoản nhận.

Bởi vậy, quy định mới sẽ trao quyền cho ngân hàng được phép phong tỏa tài khoản không nhất thiết cần sự đồng ý của chủ tài khoản, tránh được những tình huống "oái ăm" khi người chuyển tiền không may nhầm lẫn.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng bổ sung quy định phong tỏa tài khoản nếu ngân hàng phát hiện và có bằng chứng chủ tài khoản nhận gian lận, vi phạm pháp luật.

Trong trường hợp chủ tài khoản bị lừa đảo đánh cắp thông tin tài khoản và chuyển tiền, nếu phát hiện và trình báo sớm, ngân hàng có thể phong tỏa sau khi có bằng chứng, giúp khách lấy lại tiền.

Dù đã được cảnh báo nhiều lần, không ít người vẫn bị lừa bởi những cuộc điện thoại giả danh nhân viên ngân hàng, công an, cơ quan chức năng nhằm đánh cắp thông tin về chứng minh thư, số thẻ, giao dịch tài khoản và mã OTP gửi về điện thoại...

Quy định mới này nhằm đối phó với tình trạng gian lận trong lĩnh vực thanh toán, trong đó tội phạm sử dụng công nghệ cao ngày càng gia tăng và khó kiểm soát. Tội phạm trong lĩnh vực công nghệ cao, thanh toán thẻ qua POS, thanh toán điện tử gần đây có những diễn biến phức tạp với những hành vi, thủ đoạn mới, tinh vi hơn.

Quỳnh Trang

Nguồn: