Tập trung vào giới trẻ - Chiến lược giúp CIMB khác biệt và thành công

19/05/2024
Sự xuất hiện của các ngân hàng ngoại giúp người tiêu dùng Việt ngày càng có nhiều lựa chọn. Nhưng ngược lại, thách thức với những ngân hàng như CIMB là sự khác biệt để tìm kiếm chỗ đứng trên thị trường.

Chiến lược thị trường ngách

Có mặt tại Việt Nam từ năm 2018, "tân binh" Ngân hàng CIMB Việt Nam (CIMB) khi ấy nhanh chóng ghi được dấu ấn với khách hàng Việt bằng những dịch vụ, tiện ích ngân hàng năng động, hiện đại. "Năng động, hiện đại" dường như là triết lý trong phát triển, cung cấp dịch vụ của ngân hàng ngoại này, Hướng đi của CIMB tập trung vào khách hàng trẻ - thị trường ngách mà nhiều ông lớn bỏ ngỏ thời điểm ấy.

Sự xuất hiện của CIMB lập tức thổi làn gió mới vào thị trường tài chính ngân hàng Việt Nam, mang đến những trải nghiệm nhanh - tiện lợi đúng "gu" giới trẻ: Cần tạo tài khoản ngân hàng ngay lập tức để sử dụng, cần vay tiêu dùng ngay lập tức cho nhu cầu cá nhân. Những yêu cầu này được CIMB đáp ứng chỉ bằng việc thao tác và hoàn thiện thông tin đăng ký nhanh chóng trên app.

CIMB Bank Việt Nam là chi nhánh của Tập đoàn CIMB, ngân hàng toàn cầu hàng đầu ASEAN, ngân hàng Hồi giáo lớn nhất thế giới, với nhiều kinh nghiệm và chuyên môn trong khu vực. CIMB Việt Nam không hoàn toàn phát triển theo mô hình của ngân hàng mẹ, mà sáng tạo thêm các sản phẩm, dịch vụ định vị dành riêng cho thị trường.

Sau thành công với Toss, CIMB đã tiếp tục bắt tay một fintech khác là Finhay cho ra mắt thẻ tín dụng thông minh CIMB-Finhay với nhiều "đặc quyền" riêng, mở thẻ nhanh chóng, ở bất kỳ đâu và hoàn toàn miễn phí. Cái bắt tay của ngân hàng và fintech Việt kỳ vọng có thể phục vụ nhu cầu hàng ngày của khách hàng, hứa hẹn sẽ định hình một lối sống mới.

Ông Thomson Fam Siew Kat - Tổng Giám Đốc CIMB Việt Nam chia sẻ: "Chúng tôi mong muốn dịch vụ ngân hàng có thể áp dụng rộng rãi, không chỉ bó hẹp trong phạm vi ngân hàng. Chúng tôi sẽ hiện thực hoá điều đó bằng khao khát hướng đến những trải nghiệm tuyệt vời nhất trong từng sản phẩm".

Tập trung vào giới trẻ - Chiến lược giúp CIMB khác biệt và thành công - Ảnh 1.

Thiết kế của những chiếc thẻ CIMB luôn nổi bật, trẻ trung như gửi gắm triết lý kinh doanh của thương hiệu. Thẻ Visa Octo Debit có nền xanh đậm và phôi thẻ đỏ, kết hợp biểu tượng mũi tên là đại diện cho tinh thần luôn hướng về phía trước - con đường mà CIMB kiên định lựa chọn và luôn tạo động lực để các bạn trẻ hướng tới. Biểu tượng Octo ở góc trái đại diện cho yếu tố "không biên giới" của ngân hàng số.

Ghi dấu bằng những giải thưởng

Với những sản phẩm thời thượng, sành điệu dành cho giới trẻ, ngân hàng CIMB đã nhận được những phản hồi tích cực từ khách hàng cũng như giới chuyên môn, qua đó giành được 03 giải thưởng uy tín quốc tế trong năm 2021. Những hạng mục gọi tên CIMB đều liên quan đến ngân hàng số, một trong những chiến lược phát triển trọng tâm của ngân hàng thời gian qua.

Tháng 6/2021, CIMB vinh dự đón nhận 2 Giải thưởng uy tín quốc tế là "Ngân hàng số Tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2021" (Fastest Growing Digital Bank Vietnam 2021) bởi Global Banking & Finance Review và "Mô hình ngân hàng số sáng tạo nhất Việt Nam 2021" (Most Innovative Digital Bank Vietnam 2021) bởi International Finance. Hai giải thưởng này một lần nữa khẳng định tính đúng đắn của định hướng, chiến lược phát triển và xây dựng hệ sinh thái Ngân hàng số của CIMB.

Từ vị trí "Ngân hàng số mới tốt nhất tại Việt Nam" (do Global Banking & Finance Review trao tặng năm 2020), CIMB vươn lên thành "Ngân hàng số Tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam" chỉ sau 1 năm. Lý giải cho bước nhảy vọt này, Tổng Giám Đốc CIMB Việt Nam cho biết: "CIMB xác định chiến lược trọng tâm là phát triển hoạt động kinh doanh của mình dựa trên nền tảng chiến lược mô hình đối tác mới với tinh thần khát vọng mang đến cho khách hàng những dịch vụ ngân hàng số tốt nhất. Chúng tôi đã hợp tác với các đối tác có cùng mong muốn đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Do đó, chúng tôi đã thúc đẩy sự phát triển ngân hàng kỹ thuật số của mình một cách nhanh chóng".

Và mới nhất, CIMB giành giải "Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam 2021" (Best Digital Bank of Vietnam 2021) do RBI Asia Trailblazers trao tặng. CIMB vượt qua các đối thủ để nhận được giải thưởng này nhờ sự thoả mãn trải nghiệm tối đa cho người dùng, bằng tính năng định danh khách hàng bằng công nghệ video-KYC và quy trình thẩm định mở thẻ tín dụng nhanh gấp 6000 lần so với quy trình truyền thống.

Những giải thưởng này là sự công nhận xứng đáng cho chiến lược khác biệt của CIMB, phần nào khẳng định được dấu ấn của một ngân hàng toàn cầu sẵn sàng đột phá để ghi dấu tại thị trường Việt Nam.

Nguồn: