Tại Chỉ thị số 01 do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022 được yêu cầu đối với các tổ chức tín dụng là tiếp tục cắt giảm chi phí hoạt động, giảm chỉ tiêu lợi nhuận…phấn đấu giảm lãi suất cho vay. Lãnh đạo một số NHTM cho biết thu hút tiền gửi không kỳ hạn là một trong những giải pháp để giảm chi phí đầu vào, từ đó góp phần hạ lãi suất cho vay. Bởi vậy làn sóng miễn phí giao dịch đã thu hút nhiều ngân hàng nhập cuộc trong bối cảnh cạnh tranh thu hút tiền gửi không kỳ hạn vẫn đang căng thẳng.
Ngoài ra theo chia sẻ của nhiều khách hàng, dù phí rút tiền, chuyển khoản miễn phí giao dịch không nhiều, nhưng tâm lý khách hàng vẫn thích miễn phí, do đó nhiều doanh nghiệp đã chuyển sang ký hợp đồng với những ngân hàng miễn phí giao dịch, buộc những ngân hàng còn lại phải bước vào cuộc đua miễn phí giao dịch.
Thực tế trong hệ thống ngân hàng, nhiều nhà băng tham gia miễn phí giao dịch từ sớm và đã hái được nhiều trái ngọt, trong đó điển hình nhất là Techcombank. Đầu năm nay, hai ông lớn Vietcombank và BIDV cũng gia nhập cuộc đua Zero Fee và tạo hiệu ứng kéo theo nhiều ngân hàng khác, chẳng hạn Sacombank.
Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank chia sẻ: "Với việc miễn toàn bộ các loại phí duy trì, phí giao dịch thường xuyên, hàng ngày của khách hàng trên kênh số mà không đưa ra bất kỳ yêu cầu nào về đăng ký gói dịch vụ hay duy trì số dư tối thiểu, Vietcombank mong muốn mang tới cho khách hàng sự đơn giản, thuận tiện và dễ dàng nhất khi giao dịch trên ngân hàng số. Chúng tôi tin tưởng sự thay đổi này sẽ được khách hàng đón nhận tích cực và cam kết không ngừng cải tiến để mang đến các trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng trong thời gian tới".
Theo nhiều chuyên gia, việc thực hiện chính sách "Zero Fee" đồng loạt, đại trà giúp các ngân hàng thu hút thêm lượng khách hàng. Tuy nhiên, để có thể giữ chân khách hàng lâu hơn, các ngân hàng sẽ càng phải nỗ lực hơn trong phát triển thêm những sản phẩm, dịch vụ ngân hàng mới, tiện ích… Đồng thời, cần chủ động hoàn thiện cơ sở hạ tầng về công nghệ, nền tảng số, nâng cao chất lượng dịch vụ để người dân ngày càng thuận tiện hơn khi sử dụng các dịch vụ, tiện ích ngân hàng…
Nguồn: