BIDV thúc đẩy thanh toán điện tử trong giáo dục

29/03/2024
Ngân hàng tiên phong cung cấp giải pháp đóng học phí không dùng tiền mặt cho hàng nghìn cơ sở đào tạo, đi kèm nhiều ưu đãi.

Thách thức của thanh toán không dùng tiền mặt

Trong lĩnh vực giáo dục, thanh toán không dùng tiền mặt giúp phụ huynh học sinh nộp các khoản phí của nhà trường thuận tiện thông qua Internet banking, ATM hay POS. Người thu là nhà trường cũng nhanh chóng lập báo cáo các khoản phải thu, tiết kiệm thời gian, giảm rủi ro phát sinh trong các giao dịch tiền mặt như thừa thiếu, nhầm lẫn, tiền giả tiền kém chất lượng... Tuy nhiên, thanh toán không dùng tiền mặt trong giáo dục vẫn gặp nhiều khó khăn. 

Theo đại diện BIDV, thói quen sử dụng tiền mặt là rào cản lớn nhất khi triển khai sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam nói chung và ngành giáo dục nói riêng. 

Thứ hai, khó khăn với các trường học là ứng dụng công nghệ thông tin không đồng nhất giữa các địa bàn. Do đó dịch vụ thu hộ của ngân hàng theo giải pháp tự động kết nối phần mềm thanh toán hóa đơn với trường học chỉ phù hợp với số ít trường đại học quy mô lớn.

Thứ ba, ngân hàng phải đầu tư giải pháp công nghệ và mạng lưới đủ lớn để hệ thống thu nộp học phí, hóa đơn đa kênh để thuận tiện cho người nộp, giúp việc thu nộp qua ngân hàng đem lại hiệu quả rõ rệt tới cả trường học và phụ huynh học sinh.

BIDV triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ thu nộp học phí, thanh toán hóa đơn thuận tiện.

BIDV triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ thu nộp học phí, thanh toán hóa đơn thuận tiện.

Giải pháp từ ngân hàng

Chị Vân Anh tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội chia sẻ, khi sử dụng dịch vụ thu hộ thanh toán hóa đơn của ngân hàng, chị tiết kiệm nhiều thời gian nộp học phí, tiền điện tiền nước... Chị chỉ cần đặt lệnh ủy nhiệm chi một lần, hệ thống thu hộ ngân hàng sẽ tự động thu trên tài khoản khi có hóa đơn. Tuy nhiên, dịch vụ thu hộ của ngân hàng khi triển khai cần có giải pháp linh hoạt phù hợp với các trường tại thành phố hoặc tỉnh.

Theo đại diện BIDV, ngân hàng cần có giải pháp tổng thể phù hợp với đa dạng các loại hình đào tạo, cấp học (đại học, PTTH, THCS, mầm non) để thúc đẩy thanh toán không cần tiền mặt.

Giải pháp thu hộ học phí của BIDV thiết kế dựa trên tự động hóa giảm thiểu thời gian xử lý tác nghiệp của nhà trường và ngân hàng với hình thức kết nối dữ liệu trực tiếp giữa nhà trường và ngân hàng phù hợp với các trường Đại học, Cao đẳng. Bên cạnh đó ngân hàng cũng đã cung cấp gói giải pháp thu hộ không cần kết nối phần mềm với Nhà trường trên ứng dụng BIDV iBank phù hợp với các khối trường PTHH, THCS, mầm non. Nhà băng còn xây dựng hệ thống báo cáo thu hộ phù hợp với nhà trường.

Về chính sách giá phí và ưu đãi, để thay đổi thói quen không dùng tiền mặt đơn vị đưa ra các gói ưu đãi tới cả trường học và người nộp học phí.

Bên cạnh giao dịch thuận tiên trên kênh ngân hàng số (BIDV SmartBanking, BIDV Online, thẻ, POS...), phụ huynh, sinh viên có thể giao dịch tại hơn 1.000 điểm giao dịch khắp các tỉnh thành trong cả nước. 

Với chủ trương thúc đẩy thanh toán không tiền mặt cùng nỗ lực của các đơn vị như BIDV, trong thời gian tới việc nộp học phí không dùng tiền mặt sẽ được áp dụng rộng khắp tại các tỉnh thành trên cả nước đem lại sự thuận tiện giao dịch cả với với trường học và phụ huynh sinh viên. Triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong giáo dục sẽ góp phần thúc đẩy hình thành thói quen của người dân góp phần nâng cao hiệu quả của cả nền kinh tế.

Minh Anh

Nguồn: