Hệ thống ngân hàng điện tử của Techcombank đã khôi phục, nhưng do giao dịch đông quá nên tiếp tục bị...gián đoạn

25/11/2024
Thời điểm 21h30 ngày 4/5, tổng đài của Techcombank đã liên lạc được nhưng giao dịch vẫn chưa thực hiện được.

Suốt cả ngày hôm nay 4/5, khách hàng của Techcombank không thể truy cập được ngân hàng điện tử của nhà băng này trên cả app (trên mobile banking) lẫn internet banking. Đến thời điểm 21h30 cùng ngày, sự cố trên vẫn chưa khắc phục được. Tuy nhiên hệ thống chăm sóc khách hàng qua tổng đài thì đã được kết nối, các tổng đài viên cho biết do giao dịch quá đông nên bị nghẽn mạng.

Trước đó, như chúng tôi đã phản ánh, dịch vụ ngân hàng điện tử của Techcombank không thực hiện được trong khi Trung tâm Dịch vụ Khách hàng - nơi khách hàng có bất cứ vấn đề gì cần liên hệ hỗ trợ - qua Tổng đài 24/7 với 2 số điện thoại là 1800588822 và 024 39 44 66 99 cũng không liên lạc được, đã gây ra không ít bức xúc cho người dùng.

Khách hàng Thu Nhung cho biết: "Hôm nay mình chính là nạn nhân đây, chán thật sự, đúng lúc cần nhất thì lại lăn ra lỗi. Trước đây mình rất thích Techcombank và chưa bao giờ gặp phải sự cố như thế này, nhưng hôm nay thì chán thật sự".

Chị Nguyễn Quỳnh thì phản ánh, sáng hôm nay do có việc cần phải chuyển khoản chị đã gọi tổng đài nhiều lần mới được 1 lần. Khi kết nối được thì cô tư vấn viên nói chị vui lòng ra cây ATM giao dịch vì hệ thống đang bảo trì nên online tạm thời bị gián đoạn, hoặc có thể buổi chiều giao dịch trở lại trên phần mềm. Tuy nhiên khi chị ra ATM thì cũng không giao dịch được. Chờ đến buổi chiều, thậm chí đến tối mà vẫn chưa giao dịch được.

Trong khi đó chị Linh, một khách hàng khác của Techcombank thì cho biết giao dịch của chị trên Techcombank đã bị trục trặc từ mấy ngày trước, lúc được lúc không, và đến sáng và chiều hôm nay thì "sập hoàn toàn".

Cũng theo chị Linh, mấy hôm trước ngân hàng có gửi thông báo tới khách hàng về việc nâng cấp dịch vụ. Theo đó ngân hàng chỉ thông báo việc nâng cấp dịch vụ sẽ khiến các giao dịch (bao gồm cả trung tâm dịch vụ khách hàng) tạm thời không giao dịch được trong 2 khoảng thời gian là nửa đêm 29/4 và nửa đêm 02/5 mà thôi, chứ không hề nói ngày 4/5 vẫn bị gián đoạn.

Cụ thể, với khách hàng cá nhân các hoạt động sẽ tạm ngưng giao dịch từ 23h ngày 29/4 đến 00h ngày 30/4 và đợt 2 từ 23h ngày 02/5 đến 01h00 ngày 03/5. Còn với khách hàng tổ chức thì Dịch vụ Ngân hàng điện tử, Dịch vụ thẻ ghi nợ quốc tế Techcombank Visa tạm ngừng hoạt động từ 23:00 giờ ngày 29/04 đến 01:00 giờ ngày 03/05/2020.

Hệ thống ngân hàng điện tử của Techcombank đã khôi phục, nhưng do giao dịch đông quá nên tiếp tục bị...gián đoạn - Ảnh 1.

Lúc 21h30 ngày 4/5, Khách hàng vẫn chưa thể đăng nhập được vào ngân hàng điện tử của Techcombank

Khi chúng tôi liên hệ với phía công ty cổ phần thanh toán quốc gia (Napas), một đại diện đơn vị này cho biết, qua kiểm tra hệ thống thì các giao dịch chuyển khoản đến và đi của toàn hệ thống ngân hàng vẫn ổn định, ngoại trừ Techcombank. Các chuyển khoản đến và đi của Techcombank không thực hiện đươc là do hệ thống của ngân hàng này bị lỗi, chứ không liên quan gì đến hệ thống thanh toán chung. 

Liên hệ với phía Techcombank, đại diện ngân hàng thừa nhận sự cố giao dịch ngày hôm nay, nhưng cho biết giao dịch đã nối lại từ chiều nay. Tuy nhiên sau đó các khách hàng vào giao dịch dồn dập nên hệ thống lại bị nghẽn. Hiện tại bộ phận công nghệ thông tin của ngân hàng đang nỗ lực và sẽ sớm khắc phục hoàn toàn sự cố.

Một chuyên gia quan sát thị trường thì cho biết, Techcombank đã thực hiện nâng cấp trong khoảng 1 tuần qua, nhưng vì số lượng giao dịch quá lớn, lượng khách hàng lớn nên hệ thống không chịu tải nổi và bị "sập".

Theo số liệu do Tecchombank công bố, trong năm 2019, Techcombank đã có thêm 1,1 triệu khách hàng mới, nâng tổng số khách hàng của ngân hàng này vào cuối năm 2019 lên 7,3 triệu. Tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử e-banking tăng từ 56% lên 76% so với năm 2018. Khối lượng và giá trị giao dịch qua kênh di động lần lượt đạt 172 triệu giao dịch (tăng 217% so với cùng kỳ) và 2,6 triệu tỷ (tăng 244% so với cùng kỳ). Ngân hàng cũng khá tự hào về "sự tiện ích và ưu tiên vượt trội của khách hàng đối với các giải pháp giao dịch điện tử của ngân hàng".

Nguồn: