Ngân hàng Bản Việt lãi 385 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, riêng quý 3 trích lập dự phòng rủi ro gấp gần 3 lần cùng kỳ

27/11/2024
Chính sách giảm lãi suất, phí, cơ cấu lại khoản vay của những khách hàng bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì Covid-19 và hoạt động trong các lĩnh vực ưu tiên tín dụng đã tác động đến hoạt động của ngân hàng quý 3.

Ngân hàng Bản Việt (Viet Capital Bank – mã chứng khoán: BVB) vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm.

Tính đến 30/9/2021, tổng tài sản ngân hàng đạt hơn 66 ngàn tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ và tăng 7,7% so với đầu năm. Trong đó dư nợ tín dụng đạt hơn 44 ngàn tỷ, tăng 15% so với cùng kỳ và tăng gần 12,6% so với đầu năm. Tỷ lệ nợ xấu ở mức 2,93% trên tổng dư nợ.

Huy động vốn, bao gồm cả tiền gửi khách hàng, phát hành giấy tờ có giá và liên ngân hàng, đạt hơn 60 ngàn tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ, tăng 6,9% so với đầu năm.

Tổng thu nhập 9 tháng đầu năm đạt xấp xỉ 1.300 tỷ, tăng hơn 35% so với cùng kỳ năm ngoái do quy mô tổng tài sản và nguồn vốn đều tăng, trong đó riêng thu thuần từ hoạt động dịch vụ tăng 45% nhờ đẩy mạnh hoạt động phát hành thẻ, bảo hiểm và thanh toán.

Trong quý 3 do tác động của Covid-19, ngân hàng đã tiết kiệm chi phí hoạt động nên tổng chi phí hoạt động quý 3 thấp hơn quý 2. Tuy nhiên, cũng do tác động của dịch bệnh, ngân hàng này tăng trích lập dự phòng rủi ro gấp gần 3 lần trong quý 3, khiến cho lợi nhuận trước thuế thấp hơn 36,8% so với cùng kỳ, đạt 48 tỷ.

Nhưng do tăng trưởng tốt trong 6 tháng đầu năm nên lũy kế 9 tháng, lợi nhuận của Bản Việt vẫn tăng 181% so với cùng kỳ, đạt 385 tỷ.

Ông Phạm Anh Tú, Phó Tổng giám đốc BVB cho biết, bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà Nước về việc đồng hành cùng khách hàng trong  đại dịch Covid-19, ngay từ đầu năm, Bản Việt đã tích cực triển khai các chương trình, chính sách giảm lãi suất, phí, cơ cấu lại khoản vay của những khách hàng bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì Covid-19 và hoạt động trong các lĩnh vực ưu tiên tín dụng. Các hoạt động này mặc dù tác động vào kết quả kinh doanh quý 3, nhưng đều là những chương trình, chính sách cần thiết để hỗ trợ khách hàng giảm bớt khó khăn do tác động nặng nề do dịch bệnh mang lại.

 "Những tác động của dịch bệnh đến khách hàng thời gian qua không chỉ nghiêm trọng mà còn kéo dài, vì vậy trong quý 4/2021 chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung hỗ trợ khách hàng, đồng thời tiếp tục ưu tiên nguồn lực cho trích lập dự phòng với danh mục tín dụng của khách hàng đã bị ảnh hưởng nặng của dịch bệnh. Định hướng này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh quý 4, nhưng chúng tôi cho rằng đây là biện pháp cần thiết để đảm bảo sự phát triển bền vững cho cả khách hàng và ngân hàng", ông Tú chia sẻ thêm.

Nguồn: